Phone-alt Envelope

Phong cách thiết kế Vintage – Dấu ấn của thời gian

Phong cách thiết kế Vintage xuất hiện trong nhiều loại hình kiến trúc từ căn hộ, văn phòng, nhà hàng, đến quán cafe và nhiều không gian khác. Phong cách này thường được miêu tả bằng ba tính từ: ấm áp, trang nhã và lãng mạn; nó mang đến cảm giác yên bình và bầu không khí cổ điển. Dù chúng ta đã bước vào cuộc sống hiện đại, phong cách Vintage vẫn được nhiều người yêu thích. Hãy cùng DSHome tìm hiểu về lịch sử và đặc điểm của phong cách thiết kế Vintage để hiểu rõ hơn về sự độc đáo của nó.

Phong cách thiết kế Vintage là gì?

Từ “Vintage” có nguồn gốc từ tiếng Pháp, được dịch là “rượu” hoặc “dầu”. Sau này, thuật ngữ này được sử dụng để chỉ những chiếc xe cổ, hoặc những phong cách và vật dụng đã trải qua nửa thế kỷ trước.
Phong cách thiết kế Vintage được cho là xuất hiện vào giữa thế kỷ 20 và đại diện cho sự kết hợp hài hòa giữa lối thiết kế cổ điển và hiện đại. Phong cách này mang trong mình tinh thần bình dị và đậm chất quá khứ.
Nội thất theo phong cách Vintage thường có sự thanh lịch và bề ngoài “cũ kỹ”. Nó thường sử dụng đồ nội thất và trang trí có tuổi đời, thậm chí là vật dụng được thừa kế từ thế hệ trước đó chứ không phải là những vật dụng bị loại bỏ mà được coi là một phần của di sản gia đình.


Các không gian thiết kế theo phong cách Vintage thường đơn giản nhưng đầy duyên dáng, tạo ra không gian thư giãn, yên bình và mang nét hoài cổ đáng yêu.

Lịch sử hình thành phong cách thiết kế Vintage

Phong cách thiết kế Vintage không xuất hiện ngẫu nhiên, mà nó liên quan đến từ “seasoned” có thể hiểu là “dày dạn”, “lâu năm” hoặc là “đã trải qua nhiều thập kỷ”. Từ “vintage” chính xác xuất phát từ ngành sản xuất rượu, nơi có những chai rượu “để lâu” chất lượng cao nhất và thường được xem là đắt giá giống như loại rượu đó.
Phong cách thiết kế Vintage có nguồn gốc từ nghệ thuật âm nhạc và thời trang, sau đó được áp dụng vào lĩnh vực thiết kế nội thất. Nó xuất hiện giữa thế kỷ 20, nhưng trở nên thịnh hành vào những năm 90 và nhanh chóng trở thành một trào lưu ở Mỹ và một số quốc gia châu Âu.
Về bản chất, phong cách Vintage thể hiện sự nguyên bản của những thập kỷ trước đó và phản ánh xu hướng thời trang của thời kỳ đó. Trong phong cách này, không có quy tắc cụ thể về sắp xếp không gian, nhưng nó tạo ra bầu không khí kết hợp giữa cổ điển và hiện đại, với sự hài hòa trong thiết kế.

Đặc điểm của phong cách Vintage

Phong cách cổ điển – Vintage có những đặc điểm nổi bật tạo nên một “thương hiệu” riêng biệt. Sự kết hợp giữa những yếu tố xưa cũ và hiện đại tạo nên nét quyến rũ trong màu sắc, thiết kế và không gian. Tất cả đều được thể hiện một cách tinh tế, không quá phô trương và không gây rối.

Phong cách thiết kế Vintage bắt nguồn từ nghệ thuật âm nhạc và thời trang, sau đó được áp dụng vào lĩnh vực thiết kế nội thất. Nó xuất hiện vào giữa thế kỷ 20, trở nên phổ biến vào những năm 90 và nhanh chóng lan rộng tại Mỹ và một số quốc gia châu Âu.

Về bản chất, phong cách này giữ nguyên nét đặc trưng của thời kỳ trước đó và phản ánh xu hướng thời trang của giai đoạn đó. Trong phong cách Vintage, không có quy tắc cứng nhắc về sắp xếp không gian, nhưng nó tạo ra một bầu không khí vừa cổ điển, vừa hiện đại, và tạo sự hài hòa trong thiết kế.

Đồ nội thất Vintage

Nội thất trong không gian Vintage là kiểu nội thất có “lịch sử”. Có thể là đồ cổ hoặc mô phỏng những thứ cũ, và cơ bản sẽ đáp ứng các tiêu chí như:

  • Chỉ vật liệu tự nhiên: Gỗ và vải bọc
  • Vết xước, vết nứt trông tự nhiên
  • Có yếu tố rèn, chạm khắc gỗ, đồ đồng, hoặc đồng thau
  • Các đồ nội thất Vintage như tủ quần áo, bàn cạnh giường, bàn cafe đều có ngăn kéo và tay cầm chạm khắc. Những chiếc ghế và sofa mềm mại, với khung gỗ và chân chạm khắc tròn trịa…
  • Rèm cửa dài, xếp nếp duyên dáng, có thể được trang trí bằng thiết kế hoa
  • Có điểm thêm những chiếc gối trang trí với họa tiết hoa văn độc đáo.

Trang trí kiểu Vintage

Người ta tin rằng Vintage gồm những thứ không trẻ hơn 30 và không quá 60 năm. Với gam màu trầm và họa tiết cổ xưa, nội thất Vintage thể hiện nét quyến rũ đặc biệt của thời đại trước và tạo ra một bầu không khí ấm cúng và trang nhã:

  • Trang trí tường: Giấy dán tường tông màu trầm hoặc họa tiết hoa đủ bắt mắt
  • Trần nhà màu trắng thạch cao hoặc là gỗ có vết nứt/ trầy xước
  • Tường có thể làm nổi bật với những bức ảnh đen trắng có khung chạm khắc bằng gỗ, mang đến sự trang nhã cho phong cách nội thất Vintage
  • Không thể thiếu hoa: cả hoa giả và thật, có thể được đặt trong bình thủy tinh hoặc bình gốm
  • Món đồ cổ điển: hộp nhạc, đồng hồ cổ, đèn cổ, đèn chùm, lược, bình hoa, sách, khung, tượng nhỏ…

Lời kết

Phong cách thiết kế Vintage tượng trưng cho sự thanh lịch và sang trọng, đơn giản và tinh tế. Mỗi ngôi nhà, căn phòng Vintage đều mang lại một sự thoải mái, yên bình và hòa nhã. Cho dù thiết kế nội thất ngày nay có cải tiến và phát triển đến đâu, phong cách Vintage vẫn mang nét đẹp riêng không thể trộn lẫn.

Mọi thông tin và yêu cầu tư vấn xin vui lòng xin liên hệ:

Website: https://dsdhome.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/nhalapghepdsdhome
Hotline: 0961 249 008

 

Đánh giá : 4.6/46
Cám ơn, vì phản hồi của bạn
star
star
star
star
star

Liên Hệ

Họ và tên không được trống.
Email không được trống.
Email không đúng định dạng.
Số điện thoại không đúng định dạng.